DeepMind ของ Google เตรียม "สู้กลับ" ด้วย Sparrow ...ChatGPT เวอร์ชันที่ดีกว่าและเป็นผู้ใหญ่มากกว่า


DeepMind ของ Google เตรียม "สู้กลับ" ด้วย Sparrow ..ChatGPT เวอร์ชันที่ดีกว่าและเป็นผู้ใหญ่มากกว่า

 AI Race Begins As Microsoft/ChatGPT and Google/DeepMind Sparrow Take Positions

 เครดิตภาพจาก www.tekedia.com

 

รายงานข่าวจาก techradar.com เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา (ประมาณเที่ยงคืนวันที่ 17 ม.ค. 66 ตามเวลาไทย) อ้างสัมภาษณ์ Demis Hassabis ซีอีโอของ DeepMind บริษัทในเครือ Google ว่า จะเปิดตัวคู่แข่ง ChatGPT ในเร็วๆ นี้ โดยตั้งเป้าจะเป็นแชทบอทและผู้ช่วย AI ที่ปลอดภัยกว่า

 

DeepMind เป็นผู้บุกเบิกในการวิจัย AI ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ถูกซื้อโดย Google เมื่อ 9 ปีที่แล้ว กำลังจะเปิดตัวแชทบอทของตัวเองที่ชื่อว่า Sparrow เวอร์ชั่น "เบต้า" ภายในปีนี้ แม้จะมีความวิตกอยู่บ้างเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดจาก "ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และถูกประดิษฐ์ขึ้น” แต่ดูเหมือนว่า Sparrow อาจพร้อมที่จะเปิดตัวในรูปแบบเบต้าในเร็วๆ นี้ เพื่อต่อกรกับ Microsoft-OpenAI ChatGPT ซึ่งกำลังมาแรงในขณะนี้

 

อนึ่ง ทั้ง Sparrow จากบริษัท DeepMind และ ChatGPT จากบริษัท OpenAI ล้วนพัฒนามาจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ที่ชื่อว่า Transformer คิดค้นโดยทีมกูเกิ้ล เป็นโมเดลภาษาซึ่งไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนคำเพื่อหาความหมายและความสัมพันธ์ของคำ โดยใช้เทคนิควิธี attention, position embedding และ self-attention

Transformer หรือ Bidirectional Encoder Representations from Transformers (BERT) สร้างและเผยแพร่แก่สาธารณะในปี 2018 โดย Jacob Devlin และทีมกูเกิ้ล 

 

ทั้ง DeepMind และ OpenAI ต่างมุ่งหมายที่จะพัฒนา AI ให้ไปถึงจุดที่ทำงานได้รอบด้าน หรือ Artificial General Intelligence (AGI) โดยใช้โมเดลขนาดใหญ่หลากชนิดทำงานร่วมกันรวมทั้งโมเดลภาษา Transformer นี้


หมายเหตุ - ที่จริง DeepMind เปิดตัว Sparrow ในเอกสารงานวิจัยเมื่อปีที่แล้ว ...ก่อนที่ OpenAI จะเปิดตัว ChatGPT

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปหนังสือ AI and Machine Learning for Coders แต่งโดย “หัวหน้าทีมวิจัย AI” ของ Google และหนึ่งในผู้คิดค้น TensorFlow

กูเกิ้ล ลดพนักงาน 1.2 หมื่น แล้วดึงผู้ก่อตั้ง 2 คนกลับมาฉุกเฉิน เพื่อต่อกรกับ ChatGPT จากไมโครซอฟท์-โอเพ่นเอไอ

เคราะห์กระหน่ำ กูเกิ้ลถูกฟ้องผูกขาดโฆษณาอีก นอกจากสงครามเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วย AI แล้ว ล่าสุดยังถูกฟ้องจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ