เหรียญ CTXC บล็อกเชนผสม AI ที่กำลังมาแรง น่าลงทุนไหม?

 

เหรียญ CTXC บล็อกเชนผสม AI ที่กำลังมาแรง น่าลงทุนไหม?

เสียงแจ้งเตือนจากแอพกระดานคริปโต..รัวถี่ เหมือนพยายามสร้างข่าวดี ปลุกนักลงทุนให้ตื่น(เต้น) ..ราคาเหรียญนี้ พุ่งกว่า 260% จาก 3.12 เป็น 8.35 บาทภายในวันเดียว !!

หรือนี่คือเหรียญคริปโตชนิดใหม่ที่จะมากอบกู้วิกฤติศรัทธาคริปโต ? น่าลงทุนไหม ?

อ้างอิง คลิปวิดีโอของโปรเจกต์ Cortex https://youtu.be/YKVpFQ7ghDg

 

ท่ามกลางวิกฤติศรัทธาในอุตสาหกรรมคริปโต กระดานคริปโตพยายามสร้างข่าวดีปลุกความหวัง ด้วยการแจ้งเตือน “ผันผวน..ในแง่ดี” หนึ่งในข่าวน่าตื่นเต้นในวันนั้น คือ เหรียญ CTXC

เหรียญนี้ ชื่อจริงคือ Cortex ซึ่งหมายถึง สมองส่วนนอกซีรีบรัม (Cerebrum) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับจิตสำนึก (consciousness) ไม่ใช่จิตใต้สำนึก คำนี้ วงการไอทีและ AI นิยมใช้ในการตั้งชื่อชิปหรืออัลกอริทึมที่เกี่ยวข้องกับการนึก..และคิด

 

อ้างอิง คลิปวิดีโอของโปรเจกต์ Cortex https://youtu.be/YKVpFQ7ghDg

 

เฉพาะเมื่ออาทิตย์ก่อน ข่าววิ่งขึ้นของเหรียญ CTXC ได้มาอยู่บนหน้าจอมือถือบ่อยครั้ง ผมเองตื่นเต้น ปนสงสัย เลยเข้าไปฟังยูทูบเบอร์ อ่านข่าวตามเว็บไซต์คริปโตชื่อดังของไทยและเทศ รวมทั้งกระทู้เมืองนอกต่างๆ ซึ่งดูเหมือนจะมีน้อยมาก และส่วนใหญ่จะพูดแต่ข่าวดีของกราฟราคาเชิงเทคนิคว่า น่าสนใจ

ผมพยายามตั้งใจอ่านเว็บไซต์และฟังยูทูบเบอร์ แต่ก็งุงงง ตอนจบก็มักจะปิดท้ายไว้ว่า ถ้าจะอธิบาย จะเป็นเรื่องยาว จึงสรุปให้ง่ายว่า เหรียญนี้คือการปฏิวัติวงการคริปโต เป็นเหรียญแรกที่เอา AI มาผสมใส่ในบล็อกเชน

“…Cortex เป็นทางเลือกสำหรับนักพัฒนา AI โดยใช้ Blockchain เข้ามาช่วย”

“..ข้อมูลต่างๆ ถูกเก็บไว้บน Blockchain ทำให้มีความโปร่งใส”

“..นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนา AI DApps ได้ง่ายขึ้น”

“…และอื่นๆ อีกมากมาย…”

วิธีการเขียนโค้ด เพื่อเรียกใช้เอ็นจิน AI ของ Cortex : อ้างอิง White Paper https://whitepaper.io/document/49/cortex-whitepaper สำหรับวิธีการอัพโหลดและใช้โมเดล ลองดูที่คลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=FMNeKpzVOaw

 

AI on Blockchain เป็นอย่างไร ? เพื่ออะไร ? ทำงานอย่างไร ? ผมยังเบลอ และไม่เข้าใจ คลิปวิดีโอของโปรเจกต์นี้ยาว 3 นาที ก็อธิบายสั้นกระชับจนแทบจับประเด็นกลไกการทำงานของบล็อกเชนไม่ได้ ผมจึงลองเข้าไปศึกษา “กระดาษขาว” ของเหรียญนี้เพิ่มเติม ใช้เวลาตกผลึกความคิดอยู่นาน ก่อนเขียนสรุป และเปิดประเด็นใหม่ให้คิด ดังนี้

1. เหรียญ CTXC คือ ?

เหรียญระดมทุน เพื่อสร้างและหล่อเลี้ยงระบบ “บล็อกเชน คนกลาง” ระหว่างนักพัฒนา AI หรืออีกนัยหนึ่ง “ผู้ให้บริการโมเดล” กับยูสเซอร์

โดยเมื่อยูสเซอร์อยากให้ AI ทำงานสักอย่าง เช่น อยากใช้โมเดล AI เพื่อทำนายราคาเหรียญ BTC ในอนาคต โดยเลือกใช้แอพสำเร็จรูป (ชนิด DApp) จากลิสต์รายการบนเว็บของโปรเจกต์นี้ ระบบ Cortex ก็จะสร้าง “สัญญาให้บริการ AI” ระหว่างสองฝ่ายขึ้นมา (AI Smart Contract) และสร้าง Virtual Machine (CVM) หรือเครื่องประมวลผลเสมือน เพื่อประมวลผลคำสั่งของยูสเซอร์รายนั้น

ยูสเซอร์เลือก AI ที่อยากจะใช้, ป้อนข้อมูลที่อยากให้ AI ทำงาน แล้วจ่ายเงินค่าบริการต่างๆ (อ้างอิง White Paper ของโครงการ Cortex)

เมื่อใช้บริการ ยูสเซอร์ก็มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินให้ผู้ให้บริการโมเดล (นักพัฒนา AI) และจ่ายให้กับทีมงาน Cortex ตลอดจนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ร่วมเป็น Cortex Network โดยจ่ายเป็นเหรียญ CTXC

ที่ระบบ Cortex นี้ ยังมีสตอเรจ หรือที่เก็บโมเดลต่างๆ ของผู้ให้บริการโมเดลไว้ด้วย โดยหวังว่า จะมีนักพัฒนาโมเดล AI เก่งๆ อัพโหลดโมเดลดีๆ ขึ้นไปเก็บไว้บน Cortex จำนวนมาก โดยใน White Paper แอบหวังว่าวันหนึ่งจะมี Artificial General Intelligence (AGI) ซึ่งเป็น General AI ระบบ AI ที่สามารถ “ถามได้ตอบได้” เป็นแก้วสารพัดนึก ทำได้หลายอย่างที่มนุษย์ร้องขอ

2. ระบบ AI ที่เปิดให้บริการกับนักพัฒนา AI มีอะไรบ้าง ?

ขณะนี้ ยังมีจำนวนน้อยทั้งๆ ที่เปิดตัวไปแล้วกว่า 4 ปี อ้างอิงจากยูทูบของโครงการ ส่วนที่แสดง Model Lists มีโมเดลประมาณ 100 รายการ (จากจำนวนนักพัฒนาชื่อซ้ำๆ ประมาณไม่เกิน 15 คน) ส่วนใหญ่เป็นโมเดล AI เฉพาะกิจ ขนาดเล็ก บางโมเดลก็เป็น open source ซึ่งอาจหาดาวน์โหลดหรือใช้งานผ่านบางเว็บไซต์ได้ฟรีอยู่แล้ว

หมายเหตุ — Cortex 2.0 เวอร์ชันล่าสุดเปิดด้วย White Paper ไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021

 

ประเด็นน่าคิดก่อนลงทุนเหรียญนี้

  1. จะมีใครพัฒนา AI เก่งๆ แล้วมาอัพโหลดไว้ที่นี่ เพื่อดึงดูดให้ยูสเซอร์อยากใช้อยากจ่ายเงิน ? โมเดล AI วันนี้ แตกต่างจากเมื่อ 4 ปีก่อนที่ทีม Cortex คิดไว้มาก โมเดลเป็นขนาดใหญ่ ระดับร้อยถึงพันล้านพารามิเตอร์ ใช้ต้นทุนและทรัพยากรมาก และมักมีสิทธิบัตร/ลิขสิทธิ์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในมือบริษัท Tech ขนาดใหญ่ เช่นนี้แล้ว Cortex จะมีแรงดึงดูดอะไรที่จะดึงนักพัฒนา มาอัพโหลดโมเดลไว้ที่นี่ ?
  2. วิธีการหารายได้ของ Cortex โดยหวังค่าบริการจากการสร้าง Smart Contract หรือสัญญาให้บริการระหว่างผู้พัฒนา AI กับยูสเซอร์นั้น จะได้เงินจริงตาม White Paper หรือไม่ ?
  3. บล็อกเชน “คนกลาง” เพื่อทำสัญญาให้บริการแบบนี้ จะแจ้งเกิดได้ต้องมี โมเดล AI จำนวนมาก และ/หรือต้องมีระบบ AI ระดับ “General AI” หรือ General Utilities ที่เป็นแก้วสารพัดนึก ซึ่งก็มักจะเป็นกลุ่มโมเดลซ้อนกลุ่มโมเดล มีขนาดใหญ่มหึมา แล้ว VM หรือเครื่องประมวลผลเสมือนของ Cortex นั้น จะมีขนาดใหญ่โตได้เพียงใด สเกลอัพตามจำนวนยูสเซอร์ได้ไหม เท่าที่ดู “กระดาษขาว” แล้ว ยังตอบไม่ได้ว่า หรือหากว่า Cortex จะใช้ระบบคลาวด์ของที่อื่น ก็ไม่แน่ใจว่า ต้นทุนระบบคลาวด์ได้คิดไว้แล้วหรือยัง จะแข่งขันเรื่องราคาและบริการกับระบบคลาวด์ที่ให้บริการ AI อย่าง AWS, Google Cloud, Microsoft Azure, หรือที่อื่นได้หรือไม่ ?
  4. เครื่องมือที่ช่วยพัฒนาและอำนวยความสะดวกนักพัฒนา AI มีอะไรบ้าง ? นักพัฒนาจะต้องเทรนโมเดล ป้อนข้อมูล สร้างโมเดลจากที่อื่น “จนแล้วเสร็จ” จึงค่อยโอนถ่ายโมเดลไปไว้ที่ Cortex เท่านั้นหรือ ? ทำไมไม่สร้างสิ่งแวดล้อมการพัฒนาให้อยู่บน Cortex ด้วยเลย ? ระบบ AI ที่ดีและเก่ง ต้องไม่เป็นระบบ static ทำเสร็จแล้วใช้งานไปเรื่อยๆ เหมือน MS Office ที่นานๆ กว่าอัพเกรด ระบบ AI จะเก่งและทันสมัยได้ก็ต่อเมื่อมีข้อมูลใหม่อัพเดทเข้าไป โดยเฉพาะข้อมูลใหม่ที่ยูสเซอร์ป้อนถาม และข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น ราคาหุ้น หรือราคาเหรียญเมื่อชั่วโมงที่แล้ว หรือนาทีที่แล้ว เช่นนี้แล้ว ระบบ Cortex ควรจะเครื่องมีออำนวยความสะดวกในการพัฒนาโมเดลบนระบบ Cortex เลยโดยตรง ตั้งแต่ต้นกระบวนการพัฒนาไปจนถึงหลังการพัฒนา ซึ่งเรื่องนี้ ระบบ Cortex ไม่มี แล้วโมเดล AI ที่เก่งแล้วยูสเซอร์อยากจ่ายเงิน จะมีจริงขึ้นได้อย่างไร ?
  5. Cortex กล่าวว่า ข้อมูลเก็บไว้บนบล็อกเชนแล้วโปร่งใส ? เราต้องการให้สาธารณะ รับรู้ข้อมูลขนาดไหน ? เรื่องไหนบ้าง ? เข้ารหัสไว้หรือไม่ ? ปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่าง PDPA หรือ GDPR หรือไม่ ? ข้อมูลยูสเซอร์จะรั่วไหล ? เรื่องนี้ใน White Paper ไม่ได้อธิบายไว้ 
 
ตัวอย่างโมเดลทำนายราคาบิทคอยน์ ในเว็บไซต์ cerebro.cortexlabs.ai

 

ยังมีคำถามอีกมาก..ระหว่างอ่าน “กระดาษขาว” เช่น นักพัฒนา AI มี pain points อะไรถึงอยากใช้ระบบ Cortex ? แอพ AI อะไรที่ยูสเซอร์ยอมจ่ายเงิน ? ฯลฯ

เหรียญคริปโต CTXC ..เพื่อระดมทุน สร้างและหล่อเลี้ยงระบบบล็อกเชนผสมสตอเรจ AI ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลางสร้าง Smart Contract ระหว่างยูสเซอร์กับนักพัฒนา AI นี้ เป็นไอเดียที่น่าสนใจ แต่มีเงื่อนไขความสำเร็จที่ซับซ้อน และไม่สมเหตุสมผลในระเบียบวิธีปฏิบัติการ AI โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..หากต้องการให้บริการโมเดลที่หลากหลาย สำหรับยูสเซอร์จำนวนมาก..จริงๆ

การลงทุนในเหรียญคริปโตนี้ จึงมีความเสี่ยงในเชิงโมเดลธุรกิจ ปัจจัยความสำเร็จของโครงการ และความเสี่ยงเนื่องจากการ pump and dump ราคาเป็นระยะๆ ซึ่งผมไม่อยากสรุปว่า ควรจะลงทุนหรือไม่ ที่พอจะสรุปได้ก็คือ Cortex และ Consciousness ของผู้อยากลงทุนในเหรียญนี้ ควรจะมี “สปีดการตัดสินใจ” เข้าออกได้รวดเร็วกว่า Cortex ของทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์นี้ ผมสรุปได้แค่นี้จริงๆ..ครับ

 

*********

ติดตามบทความ AI.Neuro.Pal ได้ที่

Facebook: www.facebook.com/ai.neuro.pal

Twitter: https://twitter.com/AiNuero

Blogger: https://aineuro9.blogspot.com

Medium: https://medium.com/@AiNeuroPal

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปหนังสือ AI and Machine Learning for Coders แต่งโดย “หัวหน้าทีมวิจัย AI” ของ Google และหนึ่งในผู้คิดค้น TensorFlow

กูเกิ้ล ลดพนักงาน 1.2 หมื่น แล้วดึงผู้ก่อตั้ง 2 คนกลับมาฉุกเฉิน เพื่อต่อกรกับ ChatGPT จากไมโครซอฟท์-โอเพ่นเอไอ

เคราะห์กระหน่ำ กูเกิ้ลถูกฟ้องผูกขาดโฆษณาอีก นอกจากสงครามเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วย AI แล้ว ล่าสุดยังถูกฟ้องจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ