อีลอน มัสก์ และ Neuralink กำลังจะแพ้ เรื่องชิปสมอง ?

อีลอน มัสก์ และ Neuralink กำลังจะแพ้ เรื่องชิปสมอง ?

ทุกคนอาจเข้าใจผิด คิดว่า Neuralink เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ทำเรื่องชิปติดสมอง

 

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา (คืนวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2565 ตามเวลาอเมริกา) อีลอน มัสก์ได้แถลงข่าว “Show and Tell” เกี่ยวกับความสำเร็จก้าวกระโดดครั้งใหญ่ เรื่องชิปสมองที่เชื่อมต่อสมองด้วย BCI (Brain-Chip Interface) อีลอนเล่าว่า Neuralink ได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบชิปสมอง BCI กับลิงไปแล้ว ต่อไปจะขออนุญาต FDA เพื่อลองทดสอบกับมนุษย์ โดยเขาอยากจะเป็นคนแรกๆ ที่ติดตั้งชิปนี้

สำหรับเอกสารที่ Neuralink ยื่น FDA ในครั้งนี้ แสดงจุดประสงค์และเป้าหมายเบื้องต้นของชิปสมองไว้ 3 เรื่อง

เรื่องแรกมุ่งแก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสายตา เรื่องที่สองแก้ปัญหาคนตาบอดให้เห็นภาพได้ โดยใช้ชิปรับภาพแล้วสื่อสารกับสมองส่วนที่แปรสัญญาณภาพจากดวงตาเป็นภาพในสมอง สองเรื่องแรกนี้จะเกี่ยวข้องกับสมองส่วน Vision Cortex โดยตรง

ส่วนเรื่องที่สาม จะเกี่ยวข้องกับ Motor Cortex เพื่อฟื้นฟู “ร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์” สำหรับผู้ที่ไขสันหลังหัก แก้ปัญหาความพิการ เคลื่อนไหวไม่ได้เพราะเส้นประสาทบกพร่องหรือส่งสัญญาณติดๆ ดับๆ ได้

อีลอน มักส์ ตั้งเป้าหมายว่า ชิปสมอง BCI จะเป็นชิปทั่วไปสำหรับเชื่อมต่อสมอง โดยสุดท้ายจะกลายเป็นชิปที่ทำให้เกิด “superhuman cognition” ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คนพิการหรือเป็นอัมพาตสามารถใช้แขนขาหุ่นยนต์ หรือสมาร์ทโฟนด้วยความคิดได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาโรคออทิสติกและโรคจิตเภท รวมทั้งเพิ่มปัญญาญาณให้กับมนุษย์ !

เรื่องนี้สร้างความตื่นตะลึง และแอบสะพรึงกลัวเล็กๆ กับผู้คนทั่วไป ที่ชิปกำลังจะเข้ามาอยู่ในสมอง สามารถทำงานร่วมกับ และอาจกำกับสมองได้ ทำให้ชวนนึกถึงหนัง Sci-Fi ที่วันหนึ่งผู้นำเผด็จการสามารถโปรแกรมประชาชนได้ หรือโลกหลายมิติอย่างเรื่อง Matrix ที่สามารถขับเฮลิคอปเตอร์เป็นได้ในเสี้ยววินาทีแค่ดาวน์โหลดข้อมูลใส่สมอง

 

แต่ทุกคนอาจเข้าใจผิด คิดว่า Neuralink เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวที่ทำเรื่องชิปสมอง BCI นี้ ที่จริงมีบริษัททางการแพทย์อย่างน้อย 2 แห่งที่รุดหน้าเรื่องนี้ไปแล้ว และบางบริษัทได้รับใบอนุญาตจาก FDA เรียบร้อยไปแล้วด้วย ขณะที่ Neuralink เพิ่งยื่นเรื่องขอใบอนุญาต เช่น

 

บริษัท Blackrock Neurotech ซึ่งกำลังจะจำหน่ายระบบ BCI ในปีหน้า นับเป็นชิปสมอง BCI รายแรกในประวัติศาสตร์โลกที่มีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์, บริษัท Synchron ซึ่งได้รับใบอนุญาตเรื่องชิปสมอง BCI นี้แล้วจาก FDA ในปี 2021 และกำลังจะทดลองทางคลินิกประเภทฝังชิปสมอง BCI แบบถาวร นอกจากนี้ยังมีบริษัท Paradromics ที่กำลังเตรียมทดสอบกับมนุษย์ในปี 2023

นวัตกรรมกำลังจะเปลี่ยนโลกครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยครั้งนี้เปลี่ยนที่ตัวมนุษย์โดยตรง… มนุษย์ยุคใหม่ อาจจะมีไอทีเป็นส่วนประกอบของร่างกาย ใครไม่มี..จะกลายเป็นผู้ด้อยโอกาส แพ้เปรียบผู้ติดอุปกรณ์เหล่านี้

“Money gave us purpose. Science made us deadly” คำกล่าวหลังปก Sapiens ของยูวัล โนอาห์ แฮรารี

ฤา..ครั้งนี้ วิทยาศาสตร์และ AI จะช่วยให้มนุษย์ก้าวพ้น ไปสู่ยุคใหม่ Homo Deus มนุษย์กึ่งเทพได้อย่างแท้จริง ?!

*********

ติดตามบทความ AI.Neuro.Pal ได้ที่

Facebook: www.facebook.com/ai.neuro.pal

Twitter: https://twitter.com/AiNuero

Blogger: https://aineuro9.blogspot.com

Medium: https://medium.com/@AiNeuroPal

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปหนังสือ AI and Machine Learning for Coders แต่งโดย “หัวหน้าทีมวิจัย AI” ของ Google และหนึ่งในผู้คิดค้น TensorFlow

กูเกิ้ล ลดพนักงาน 1.2 หมื่น แล้วดึงผู้ก่อตั้ง 2 คนกลับมาฉุกเฉิน เพื่อต่อกรกับ ChatGPT จากไมโครซอฟท์-โอเพ่นเอไอ

เคราะห์กระหน่ำ กูเกิ้ลถูกฟ้องผูกขาดโฆษณาอีก นอกจากสงครามเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วย AI แล้ว ล่าสุดยังถูกฟ้องจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ