ค้นพบแรงจักรวาลชนิดที่ 5 !!

 

The Fifth Fundamental Force


แรงแม่เหล็ก แรงขว้างลูกบอล แรงเหล่านี้เป็นแรงฟิสิกส์ดั้งเดิมที่มีบทบาทในชีวิตของทุกคน แรงตามธรรมชาติเหล่านี้ ปัจจุบันถูกยุบรวมเหลือเพียง 4 ชนิด ได้แก่ แรงโน้มถ่วง แม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์แบบอ่อน (weak nuclear force) และแรงนิวเคลียร์แบบแรง (strong nuclear force) โดยสองชนิดหลัง เป็นแรงที่ควบคุมพฤติกรรมของอนุภาคย่อยของอะตอม (อ้างอิง https://universe.nasa.gov/universe/forces/#otp_introduction)

 

แรงพื้นฐานของจักรวาลชนิดที่ 5 นี้ อาจช่วยอธิบายปริศนาใหญ่บางอย่างเกี่ยวกับจักรวาล/เอกภพ ที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจในหลายทศวรรษที่ผ่านมา เช่น การขยายตัวของเอกภพ ที่มีกำลังแรงและเร็วเพิ่มขึ้นจากปรากฏการณ์ลึกลับที่เรียกว่า “พลังงานมืด” (dark energy) ซึ่งเดิมมีนักวิจัยบางคนเสนอว่า มันอาจเป็นหลักฐานของแรงที่ห้าของจักรวาล

 

ดร. แม็กกี อาเดริน-โพค็อก ให้ข่าวกับ BBC News ว่า "มันค่อนข้างเหลือเชื่อ มันมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการปฏิวัติทฤษฎีฟิสิกส์ครั้งใหญ่ เรามีเรื่องลึกลับที่ไขปริศนาไม่ได้ และสิ่งนี้อาจให้คำตอบเราได้”

สภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสหราชอาณาจักร (STFC) กล่าวว่าผลลัพธ์ที่ได้ "ให้หลักฐานที่ชัดเจนสำหรับการมีอยู่ของอนุภาคย่อยของอะตอม หรือแรงใหม่ที่ยังไม่ได้ค้นพบ"

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกเขาได้พบ "หลักฐานที่ชัดเจน" สำหรับการดำรงอยู่ของพลังใหม่แห่งธรรมชาติ โดยขณะนี้มีโอกาส 1 ใน 40,000 ที่ผลลัพธ์อาจเป็นความบังเอิญทางสถิติ ซึ่งเท่ากับระดับความเชื่อมั่นทางสถิติที่อธิบายไว้เป็น 4.1 ซิกมา (ระดับซิกมา 5 หรือโอกาส 1 ใน 3.5 ล้านของการสังเกตการณ์เป็นเรื่องบังเอิญ)

 

การทดลองนี้ตั้งอยู่ที่ Fermi National Accelerator Laboratory (Fermilab) ในเมืองปัตตาเวีย รัฐอิลลินอยส์ ค้นหาปรากฏการณ์ใหม่ทางฟิสิกส์ โดยศึกษาพฤติกรรมของอนุภาคย่อยของอะตอม ที่เรียกว่า “มิวออน” (Muon) ซึ่งเป็นหนึ่งในอนุภาคพื้นฐานของอะตอม มีลักษณะคล้ายอิเล็กตรอน แต่หนักกว่า 200 เท่า

 

การทดลองที่ชื่อว่า “Muon g-2” นี้ เป็นการส่งอนุภาคไปรอบๆ วงแหวนขนาด 14 เมตร โดยใช้สนามแม่เหล็ก ซึ่งถ้าอิงตามกฎฟิสิกส์ปัจจุบัน สนามแม่เหล็กจะทำให้มิวออนสั่นในอัตราที่แน่นอน แต่นักวิทยาศาสตร์กลับพบว่า มิวออนสั่นไหวเร็วกว่าที่คาดคิด  และนี่อาจเกิดจาก แรงตามธรรมชาติชนิดใหม่

 


Reidar Hahn / FermiLab

 

“เราพบว่าปฏิสัมพันธ์ของมิวออนไม่สอดคล้องกับแบบจำลองมาตรฐาน หรือ ตามทฤษฎีที่ยอมรับกันในปัจจุบัน (ซึ่งใช้อธิบายว่าโครงสร้างโครงสร้างของจักรวาลมีพฤติกรรมอย่างไร)”

 

“นี่เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะมันอาจหมายถึง ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจมีกฎฟิสิกส์ใหม่ อนุภาคใหม่ และแรงจักรวาลชนิดใหม่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน”

 

อ้างอิง - Muons: 'Strong' evidence found for a new force of nature, https://www.bbc.com/news/56643677

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุปหนังสือ AI and Machine Learning for Coders แต่งโดย “หัวหน้าทีมวิจัย AI” ของ Google และหนึ่งในผู้คิดค้น TensorFlow

กูเกิ้ล ลดพนักงาน 1.2 หมื่น แล้วดึงผู้ก่อตั้ง 2 คนกลับมาฉุกเฉิน เพื่อต่อกรกับ ChatGPT จากไมโครซอฟท์-โอเพ่นเอไอ

เคราะห์กระหน่ำ กูเกิ้ลถูกฟ้องผูกขาดโฆษณาอีก นอกจากสงครามเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วย AI แล้ว ล่าสุดยังถูกฟ้องจากก.ยุติธรรมสหรัฐฯ